Mục tiêu đào tạo:

- Chương trình giáo dục đào tạo ngành Sư phạm Sinh học trang bị cho sinh viên những kiến thức Sinh học cơ bản để giải quyết tốt các vấn đề thực tiễn nảy sinh trong quá trình dạy học Sinh học ở trường phổ thông; các kiến thức lí luận dạy học giúp sinh viên có khả năng đáp ứng yêu cầu về đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả dạy học Sinh học; vững vàng về nghiệp vụ sư phạm để thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh.

- Bên cạnh đó, sinh viên sẽ có được các kĩ năng sư phạm cần thiết trong việc vận dụng các thành tựu mới của nền giáo dục để hoàn thành tốt những nhiệm vụ của nhà giáo; có năng lực tổ chức hoạt động dạy học Sinh học; các kĩ năng thực hành, thí nghiệm, nghiên cứu khoa học; có khả năng thích ứng với yêu cầu nghề nghiệp.

- Sinh viên có kỹ năng sư phạm và biết vận dụng các thành tựu mới của nền giáo dục để hoàn thành tốt những nhiệm vụ của nhà giáo trong sự nghiệp đổi mới giáo dục hiện nay. Có kỹ năng thực hành, thí nghiệm và ứng dụng các thành tựu của sinh học hiện đại vào các hoạt động nghiên cứu khoa học, phục vụ sản xuất, đời sống trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Có khả năng thích ứng, tiếp cận các vấn đề nghiên cứu phù hợp với sự phát triển của khoa học sinh học.

Chương trình đào tạo bao gồm:

- Khối kiến thức giáo dục đại cương, khối kiến thức giáo dục chuyên ngành cơ sở và khối kiến thức nghiệp vụ sư phạm. Trong đó khối kiến thức đại cương chiếm tỉ lệ 35,8%. Khối kiến thức giáo dục chuyên ngành cơ sở chiếm 46,3% và khối kiến thức nghiệp vụ sư phạm chiếm 17,9%.

Môi trường học tập:

Sinh viên được học tập trong môi trường dạy học hiện đại, cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành, thí nghiệm đầy đủ giúp sinh viên tiếp thu kiến thức dễ dàng; nâng cao các kỹ năng thực hành thí nghiệm.

Đội ngũ cán bộ giảng viên trực tiếp giảng dạy gồm các phó giáo sư, tiến sĩ có kinh nghiệm lâu năm, nhiệt huyết, tận tụy với nghề. Nhiều tiến sĩ trẻ được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến đảm bảo chất lượng đào tạo một cách tốt nhất.

Vị trí và khả năng công tác sau khi tốt nghiệp:

- Có đủ năng lực làm tốt công tác tổ chức dạy học sinh học ở các trường phổ thông, cao đẳng hoặc các cơ sở đào tạo khác thuộc ngành Sinh học.

- Làm việc tại các Viện nghiên cứu và cơ sở sản xuất liên quan đến lĩnh vực sinh học, môi trường.

- Có thể làm chuyên gia nghiên cứu và bảo tồn đa dạng sinh học, cán bộ trong lĩnh vực nông lâm ngư, cán bộ quản lý ở các cơ sở giáo dục.

Khả năng học tập và nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp:

- Có khả năng tiếp tục học tập và nghiên cứu nhằm đạt được những trình độ cao hơn (thạc sĩ, tiến sĩ) ở các chuyên ngành thuộc lĩnh vực sinh học.

Thời gian đào tạo: 4 năm.