Vea - Triển lãm ASEAN về đa dạng sinh học chính thức bế mạc vào 9h sáng nay - ngày 06/08/2010. Sau hơn 2 ngày triển lãm mở cửa đã thu hút được hơn 750 lượt khách đến tham quan, trong đó có tới 150 đại biểu quốc tế, 120 phóng viên đến từ các cơ quan báo chí trong và ngoài nước đến tham dự và đưa tin về triển lãm.  
            Đặc biệt là sự có mặt của 250 em học sinh đến từ các trường THPT, THCS trên địa bàn Hà Nội. Hoạt động truyền thông trên các phương tiện truyên thông đại chúng thực sự trở thành một chiến dịch với gần 40 lượt tin bài đăng tải hàng ngày trên 4 loại hình báo chí.
            Bà Riena, thuộc Ban thư ký ASEAN đã phải thốt lên: "Thật tuyệt với, thú vị, triển lãm được tổ chức rất tốt, tôi lấy làm vinh hạnh được tham dự và dĩ nhiên rất hứng thú đi tham quan tất cả các gian trưng bày, chúc mừng chính phủ Việt Nam đã tổ chức thành công buổi triển lãm". Ông Phils, một đại biểu khác đến từ Indonesia cũng đánh giá: "Triển lãm giúp chúng ta được mở rộng tầm mắt, thể hiện tinh thần của chính phủ Việt Nam trong nỗ lực bảo vệ ĐDSH.
            Trong triển lãm, những giá trị cơ bản về ĐDSH của Việt Nam trên rừng dưới biển đều được thể hiện một cách công phu, đầy tâm huyết của những người làm bảo tồn. Triển lãm đã lấy ý kiến của những người tham dự, từ đó có những đề xuất cho khoa học để chiến lược bảo tồn có hiệu quả.
            Là một trong những vị khách đầu tiên tham quan triển lãm, GSTS Dương Ngọc Hải, phó Chủ tịch Viện KHCN Việt Nam cho biết: "Tôi thấy triển lãm rất hấp dẫn với nhiều tư liệu, tài liệu phong phú, mới mẻ. Bảo vệ môi trường Đ DSH là vấn đề rất cần thiết trong một xã hội loài người  đang tiến hành công nghiệp hóa như vũ bão. Viện KHCN Việt Nam với tư cách là cơ quan khoa học cam kết sẽ đóng góp xứng đáng trong lĩnh vực này".
            Nhiều người cũng đánh giá, triển lãm có cách bài trí khoa học, bài bản, từ đây, người xem có thể thu thập được nhiều thông tin mới mẻ về công tác bảo vệ ĐDSH ở Việt Nam và các nước ASEAN. Bạn Đặng Tiên Dung, sinh viên đến từ Đại học sư phạm I Hà Nội bày tỏ: "Đây là lần đầu tiên tôi được tham quan một triển lãm về ĐDSH. Thông qua triển lãm, tôi mới được biết một cách đầy đủ nhất tới danh sách một số loài động vật hoang dã thường bị tiêu thụ và được pháp luật bảo vệ ở Việt Nam và thấy bản thân mỗi chúng ta cần phải có hành động thiết thực để bảo vệ chúng".
            Triển lãm cũng thu hút sự chú ý của nhiều đại biểu quốc tế, tạo cho họ những ấn tượng mạnh mẽ về Việt Nam. Không chỉ ấn tượng về nội dung, khâu tổ chức mà đội ngũ tình nguyện viên hướng dẫn chu đáo làm khách quốc tế tham quan triển lãm rất hài lòng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề xuất rằng, một cuộc triển lãm có quy mô, ý nghĩa như vậy cần tiếp tục được phát triển ở những giai đoạn sau. Nên tổ chức triển lãm ở những nơi công cộng, để thu hút đông đảo mọi tầng lớp người dân tham quan, từ đó có thể phổ biến rộng rãi hơn những kiến thức về ĐDSH và nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm của mọi người đối với môi trường.
            Ông Trần Phong, giám đốc Trung tâm Đào tạo và Truyền thông, Tổng Cục Môi trường cũng cho biết đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức triển lãm đa dạng sinh học ASEAN, để thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Việt Nam đối với vấn đề bảo tồn ĐDSH: " Trong thời gian ngắn, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để thể hiện hiện trạng bảo tồn ĐDSH tự nhiên của cộng đồng ASEAN cũng như tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ quyết tâm tài liệu hoá các sản phẩm truyền thông này để biến thành những tài liệu có giá trị đưa vào trong trường học cho các em thiếu nhi, các tổ chức khác nhau. Triển lãm này mới chỉ là bước khởi đầu, bởi còn nhiều gian nan nhưng đầy thú vị trong thời gian tới để chúng ta cùng đóng góp cho sự đa dạng sinh học của Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung".
 
 
 
 
Hoàng Hà Nam (Theo: CETAC- VEA).