Sáng ngày 04/8/2010, Hội nghị ASOEN lần thứ 21 đã được trang trọng khai mạc tại Hà Nội với sự tham gia của gần 100 đại biểu đến từ 10 quốc gia ASEAN và các quốc gia Đông Á. Hội nghị ASOEN là sự kiện thường niên về môi trường diễn ra luân phiên tại các quốc gia ASEAN.
            Tổng cục trưởng Bùi Cách Tuyến và Chủ tịch ASOEN, ông Vannmonyneath đồng chủ trì hội nghị. Các đại biểu tham dự hội nghị đến từ Ban thư kí ASEAN, lãnh đạo cao cấp về môi trường của các nước ASEAN và Trung tâm đa dạng sinh học ASEAN cùng đại diện các bên liên quan.
            Tổng cục trưởng Bùi Cách Tuyến đại diện nước chủ nhà đọc diễn văn khai mạc. Chủ tịch ASOEN của Campuchia, Ông Vanna Monyneath đã phát biểu chào mừng và chúc hội nghị thành công.
            Chương trình nghị sự của Hội nghị bắt đầu với nội dung bàn thảo tập trung chủ yếu vào các nhóm công tác về môi trường. Các đại biểu đại diện cho mỗi quốc gia đã nêu những tham luận, đóng góp ý kiến cho công tác bảo vệ môi trường tại từng quốc gia và chương trình hành động chung cho các nước trong khu vực, tập trung vào vấn đề: Quản lý nguồn nước, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học (ĐDSH); hợp tác môi trường và cam kết xây dựng tuyên bố chung hợp tác bảo vệ môi trường ASEAN. 
            Đại diện quan chức cao cấp đến từ các quốc gia ASEAN đã đóng góp ý kiến để cùng xây dựng các giải pháp đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp.
            Ông Rolando A.Inciong - đại diện Trung tâm ĐDSH ASEAN cho biết: "Chúng tôi hết sức ấn tượng với những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong công tác bảo tồn ĐDSH. Triển lãm về ĐDSH của Việt Nam tại hội nghị lần này là một dấu ấn quan trọng trong công tác bảo tồn ĐDSH của Việt Nam nói riêng và của các nước ASEAN nói chung. Chúng tôi muốn gửi lời cám ơn đến các bạn vì những nỗ lực không ngừng, nhất là trong vấn đề bảo vệ, phát huy giá trị các khu bảo tồn thiên nhiên của Việt Nam".
            Hội nghị ASOEN 21 năm nay sẽ ghi thêm những dấu mốc quan trọng, tạo đà thúc đẩy mạnh mẽ cho sự hợp tác chung vì môi trường của các quốc gia ASEAN cũng như trên toàn cầu. Hiện Việt Nam có 4 vườn di sản ASEAN: Chư Mom Rây (Đắc Lắc), Kon Ka Kinh (Gia Lai), Hoàng Liên (Lào Cai), Ba Bể (Bắc Cạn) đã được tổ chức ĐDSH của ASEAN hỗ trợ "Xây dựng kế hoạch quản lý các vườn di sản ASEAN ở Việt Nam".
            Sau đây là một số hình ảnh tại Hội nghị:
 
 
 
 
Hoàng Hà Nam (Theo: Tổng cục Môi trường).