(GD&TĐ) - Sáng ngày 15 tháng 10, Khoa Sinh học Trường Đại học Vinh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Khoa (1961-20111). Tới dự có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa, đại diện lãnh đạo các ban ngành liên quan của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cùng đông đảo các thế hệ giảng viên, sinh viên của Khoa.
            Tháng 7 năm 1959, Phân hiệu Đại học Sư phạm Vinh được thành lập. Chỉ sau 02 năm - tháng 7 năm 1961, ngành học Sinh học được mở cùng với hai ngành học khác là Vật lý và Hoá học. Năm 1962, Tổ bộ môn Sinh học chính thức đi vào hoạt động với 03 thầy giáo đầu tiên: Trần Văn Hồng, Nguyễn Thái Tự và Vương An Lợi. Từ tổ Sinh học lớn dần lên thành Khoa Sinh học, trong 50 năm xây dựng và trưởng thành, thầy và trò của Khoa đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để ghi những dấu ấn đáng tự hào trong công tác đào tạo - bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học...
            Trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ, với phương tiện thô sơ (xe đạp, xe ba gác, xe kiến an,...), thầy và trò Khoa Sinh học đã vận chuyển toàn bộ cơ ngơi của Khoa đi sơ tán ở Thanh Chương (Nghệ An), Hà Trung, Thạch Thành (Thanh Hoá), Quỳnh Lưu (Nghệ An). Gian nan, vất vả nhưng công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học vẫn không hề đình trệ mà còn phát triển nhanh chóng, quy mô của Khoa ngày càng mở rộng. Sau ngày đất nước thống nhất, Khoa lại có điều kiện phát triển, mở rộng quy mô. Đến nay, ngoài cử nhân sư phạm Sinh học, Khoa còn đào tạo cử nhân khoa học Sinh học và cử nhân khoa học Môi trường với 05 bộ môn: Động vật-Sinh lý người; Thực vật; Sinh lý - Hoá sinh thực vật; Di truyền - Vi sinh - Phương pháp giảng dạy và Môi trường. Ở bậc sau đại học, Khoa có 4 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ và 01 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ. Đội ngũ cán bộ, viên chức của Khoa có 42 người, trong đó đã có 5 phó giáo sư, 13 tiến sỹ và 21 thạc sĩ.
            Trong 50 năm qua, Khoa Sinh học Trường Đại học Vinh đã đào tạo được 2.634 cử nhân sư phạm Sinh học chính quy, 250 cử nhân sư phạm Sinh - Hoá tại chức, 511 cử nhân khoa học Sinh học chính quy, 617 cử nhân khoa học Sinh học tại chức, 100 cử nhân khoa học Môi trường, 398 thạc sĩ và 5 tiến sĩ. Cán bộ, giảng viên của Khoa cũng đã thành công trong nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước, cấp bộ, cấp tỉnh: Khu hệ cá sông Lam; Khu hệ lưỡng sư, bò sát; Đa dạng thực vật có mạch và cây thuốc vùng Bắc Trường Sơn;... Chỉ tính từ năm 2001 tới nay, cán bộ, giảng viên của Khoa đã chủ trì 05 đề tài cấp nhà nước, 20 đề tài cấp bộ. Với những thành tích ấy, Khoa Sinh học Trường Đại học  Vinh đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
 
 
Toàn cảnh buổi lễ
 
            Tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã biểu dương thành tích xuất sắc trong 50 năm qua của Khoa Sinh học Trường Đại học Vinh, đặc biệt là Khoa đã luôn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ, dân chủ công khai để thống nhất hành động, cộng đồng trách nhiệm cao trong đào tạo và nghiên cứu khoa học. Thứ trưởng đề nghị cán bộ, viên chức của Khoa hãy phát huy cao độ truyền thống mà mình đã xây đắp được trong 50 năm qua, vượt lên mọi khó khăn để góp sức cùng nhà trường, cùng toàn ngành thực hiện thành công việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng đã đề ra.
 
Minh Đức (Báo Giáo dục và Thời đại).