Sáng ngày 03/08/2010, nhân dịp Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN về môi trường (ASOEN) lần thứ 21, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ban Thư ký ASEAN, Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN (ACB) tổ chức Triển lãm ASEAN về Đa dạng sinh học tại Khách sạn Melia, Hà Nội.
            Tham gia Triển lãm gồm có 40 đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước trong đó có 28 Vườn di sản ASEAN, 32 Vườn quốc gia, 7 Khu vực dự trữ sinh quyển và nhiều Khu bảo tồn thiên nhiên,… đến từ các nước ASEAN.
            Phát biểu tại Lễ khai mạc, PGS.TS. Bùi Cách Tuyến - Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, cho rằng: "Việt Nam là một trong 16 quốc gia của ASEAN có giá trị ĐDSH giàu có. Tuy nhiên, cũng như các nước ASEAN khác, ĐDSH của Việt Nam hiện nay cũng đang suy giảm nhanh và đã tác động trực tiếp lên đời sống của từng người dân cũng như làm giảm khả năng ứng phó của con người với biến đổi khí hậu".
            Theo ông Bùi Cách Tuyến, Triển lãm ASEAN về ĐDSH mang tới một cái nhìn tổng quan về ĐDSH của ASEAN, mở ra cơ hội hợp tác về bảo tồn ĐDSH tại các nước ASEAN. Theo đó, các nước ASEAN cùng nhau thiết lập một hệ thống cơ sở dữ liệu về ĐDSH nhằm phục vụ cho công tác bảo tồn ĐDSH trong tương lai.
            Ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết: "Triển lãm ASEAN về Đa dạng sinh học là một sự kiện quan trọng nhằm quảng bá tiềm năng ĐDSH của các quốc gia Đông Nam Á; khẳng định giá trị, vai trò của ĐDSH trong cuộc sống, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về ĐDSH. Đây cũng là sự kiện quan trọng góp phần chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội".
            Triển lãm ĐDSH ASEAN lần thứ nhất được Việt Nam tổ chức sẽ là dấu mốc, điểm nhấn quan trong bên lề Hội nghị ASOEN; là dịp để Việt Nam và cộng đồng các quốc gia ASEAN giới thiệu về nguồn tài nguyên sinh học phong phú của mỗi quốc gia; nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và những tác động của nó tới đa dạng sinh học trong cộng đồng các nước ASEAN, nhằm truyền bá các giá trị, vai trò của đa dạng sinh học trong cuộc sống tới đông đảo công chúng; là bức thông điệp mạnh mẽ hưởng ứng năm quốc tế về ĐDSH "Đa dạng sinh học là sự sống. Đa dạng sinh học là cuộc sống của chúng ta".
            Ngoài ra, trong khuôn khổ Triển lãm còn có các hoạt động đối thoại và định hướng về bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam. Triễn lãm sẽ diễn ra từ ngày 03/08 đến ngày 07/08/2010.
            Sau đây là một số hình ảnh tại triển lãm:
 
 
Lễ cắt băng khai mạc Triển lãm
 
 
PGS.TS. Bùi Cách Tuyến - Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường khai mạc Triển lãm
 
 
Ông Bùi Cách Tuyến cùng Phó Chủ tịch TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh tham quan triển lãm
 
Khu trưng bày của các nước tham gia tại Triển lãm
 
 
 
 
 
Hoàng Hà Nam (Theo: Tổng cục Môi trường).