Sáng 06/08/2010, Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN +3 lần thứ 7 đã diễn ra tại Hà Nội trong khuôn khổ Tuần Hội nghị ASEAN về môi trường. Sau phần phát biểu khai mạc của Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Bùi Cách Tuyến, các đại biểu cấp cao đến từ 10 nước ASEAN và ba nước đối thoại: Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, bắt đầu phần nghị sự dưới sự điều hành của ông Vann Monyneath - Chủ tịch ASOEN. 

 
Ông Bùi Cách Tuyến - Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường và
ông Vann Monyneath - Chủ tịch ASOEN khai mạc Hội nghị
 
            Trong nội dung hợp tác ASEAN và Trung Quốc, Hội nghị đưa ra Quyết định xây dựng và phát triển Trung Tâm hợp tác ASEAN và Trung Quốc về môi trường; Triển khai kế hoạch hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc về bảo vệ  môi trường từ năm 2009 đến 2015, Xây dựng năng lực hợp tác của ASEAN và Trung Quốc. Đặc biệt, kế hoạch hợp tác bảo vệ môi trường ASEAN và Trung Quốc sẽ tập trung vào Giáo dục môi trường và nâng cao hiểu biết của cộng đồng về môi trường; Phát triển các sản phẩm sạch, công nghệ cao thân thiện với môi trường; Bảo tồn đa dạng sinh học; Phát triển năng lực quản lý môi trường; Các dịch vụ và sản phẩm môi trường; Các vấn đề môi trường toàn cầu.
 
 
Tổng cục trưởng Bùi Cách Tuyến và Phó tổng cục trưởng Nguyễn Thế Đồng
đại diện đoàn Việt Nam tham gia Hội nghị
 
            Việc xây dựng Trung tâm hợp tác ASEAN - Trung Quốc về môi trường sẽ được đặt tại Bắc Kinh, Trung Quốc với mục tiêu thúc đẩy các hợp tác về môi trường bao gồm: mô hình của kế hoạch hợp tác, triển khai kế hoạch hợp tác, kiểm tra các hoạt động hợp tác, nghiên cứu các chính sách hợp tác khu vực và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực môi trường.
            Hợp tác giữa Nhật Bản và ASEAN với việc nhìn lại các hoạt động: Đối thoại hợp tác Nhật Bản và ASEAN lần thứ 3; Diễn đàn thế hệ trẻ ASEAN với môi trường ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu được tổ chức từ 22-25 tháng 4 năm 2010;  Hội thảo về các nguy cơ và tác động của tình trạng lũ lụt tại các nước ASEAN được tổ chức từ 9-10 tháng 6 năm 2010 tại Bali Indonesnia; Hội  thảo về các nguy cơ và tác động của tình trạng hạn hán tại các nước ASEAN; Diễn đàn nghiên cứu về quản lý nhu cầu nguồn tài nguyên nước phục vụ cho tưới tiêu; Thúc đẩy phát triển các thành phố môi trường bền vững tại các nước ASEAN, Xây dựng năng lực phân loại và quản lý việc bảo tồn và sử dụng phù hợp đa dạng sinh học  và mở rộng việc xây dựng năng lực phân loại và quản lý việc bảo tồn, sử dụng hợp lý đa dạng sinh học.
            Giữa ASEAN và Hàn Quốc là dự án hợp tác phục hồi hệ sinh thái rừng suy thoái tại các khu vực nhiệt đới Đông Nam Á; Hợp tác nhắm ứng phó với Biến đổi khí hậu giữa ASEAN và Hàn Quốc;  Hợp tác về Biến đổi khí hậu Đông Nam Á.
            Hội nghị cũng để cập tới các quyết định liên quan khác như nguồn vốn hợp tác ASEAN +3. Hiện tại Quỹ hợp tác ASEAN +3 đã đóng góp 3 triệu USD  cho các dự án về môi trường. Tuy nhiên, các nước ASEAN hi vọng nguồn vốn tài trợ cho các dự án môi trường của các nước ASEAN +3 sẽ tăng lên trong tương lai. Cũng trong Hội nghị này, các nhà lãnh đạo cũng tái khẳng định cam kết của ASEAN +3 là xây dựng cộng đồng Đông Á với ASEAN ngày càng bền chặt và phát triển bền vững.
 
Hoàng Hà Nam (Theo: CETAC - VEA).