Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát động mạnh mẽ phong trào học tập, nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên; hưởng ứng các hoạt động của Năm Thanh niên 2011; hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập khoa Sinh học, Liên chi đoàn khoa Sinh học, Trường Đại học Vinh tổ chức Cuộc thi Rung chuông vàng lần thứ Nhất. Sau đây là kế hoạch tổ chức cuộc thi:
 
 
-----------------------------
 
 
ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH
ĐOÀN TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH
¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯
LCĐ KHOA SINH HỌC
Nghệ An, ngày 11 tháng 4 năm 2011
 
 
KẾ HOẠCH
Tổ chức Cuộc thi Rung chuông vàng Sinh học lần thứ Nhất
 
 
            Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát động mạnh mẽ phong trào học tập, nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên; hưởng ứng các hoạt động của Năm Thanh niên 2011; hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập khoa Sinh học, Liên chi đoàn khoa Sinh học, Trường Đại học Vinh tổ chức Cuộc thi Rung chuông vàng lần thứ Nhất.
            Rung chuông vàng Sinh học - Trường Đại học Vinh là một sân chơi mới dành cho sinh viên các ngành Sinh học và Môi trường, Trường Đại học Vinh dựa trên phiên bản Rung chuông vàng của Đài Truyền hình Việt Nam. Đây là một cuộc thi kiến thức về sinh học, khoa học môi trường để chọn ra người xuất sắc nhất. Bên cạnh đó, cuộc thi đánh giá rất cao sự sáng tạo, hài hước, dí dỏm, đậm chất sinh viên của người chơi.
            I. MỤC ĐÍCH
            - Tạo cơ hội giúp sinh viên rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp.
            - Tạo nên sân chơi bổ ích cho đoàn viên thanh niên, sinh viên khoa Sinh học, Trường Đại học Vinh, giúp sinh viên thể hiện tài năng, trí tuệ, óc sáng tạo, sự hài hước, dí dóm đậm chất sinh viên trong các lĩnh vực sinh học, khoa học môi trường và cuộc sống.
            II. THỂ LỆ CUỘC THI
            2.1. Phần thi của thí sinh
            2.1.1. Số lượng người tham gia
            Chương trình bao gồm 100 thí sinh đến từ các ngành học của khoa Sinh học, Trường Đại học Vinh trên một sân thi đấu được đánh số từ 1 đến 100.
            2.1.2. Câu hỏi trong chương trình
            Số lượng câu hỏi trong chương trình là 20 câu hỏi và được chia làm hai vòng: Chặng 1 (10 câu) và chặng 2 (10 câu). Nội dung câu hỏi từ câu số 1 đến câu số 20 xoay quanh các kiến thức sinh học và môi trường trong chương trình học đại học của các ngành Sinh học, Khoa học môi trường; Các kiến thức về sinh học, môi trường mang tính xã hội, liên quan đến cuộc sống; Các kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã hội...
            a) Chặng 1: gồm 10 câu hỏi
            Trong đó có các câu dạng đặc biệt:
            - 1 câu hỏi tình huống: thí sinh xem câu hỏi dưới dạng video.
            - 3 câu hỏi con số: đặt ra các con số để thí sinh tìm câu trả lời (chủ yếu là các sự kiện nổi tiếng gắn với các mốc thời gian).
            - 3 câu hỏi ảnh: đặt ra các bức ảnh để hỏi thông tin, các bức ảnh sẽ cung cấp 1 dữ kiện để đưa ra câu hỏi. Trong đó có một câu hỏi về loài sinh vật thuộc Sách đỏ Việt Nam.
            - 3 câu hỏi đồ vật: đặt ra 1 đồ vật để đặt câu hỏi.
            - 1 câu hỏi tiếng Anh: khách mời đưa ra câu hỏi cho sinh viên. Khách mời đọc câu hỏi, công bố đáp án và giao lưu với 100 người chơi cùng khán giả.
            b) Chặng 2: gồm 10 câu hỏi còn lại
            - 1 câu hỏi tình huống: thí sinh xem câu hỏi dưới dạng video.
            - 1 câu hỏi về khoa Sinh học, Trường Đại học Vinh: Ban Tổ chức sẽ đưa ra 3 câu hỏi với mục đích giới thiệu về lịch sử khoa Sinh học, Trường Đại học Vinh với bạn bè trong nước và quốc tế...
            - Người trả lời câu hỏi 20 sẽ được quyền lựa chọn 1 trong 6 lĩnh vực mà chương trình đưa ra. 6 lĩnh vực lựa chọn:
            + Thực vật                                                    + Động vật
            + Di truyền - Phương pháp - Vi sinh       + Hóa sinh
            + Sinh thái học                                            + Môi trường - con người
            2.1.3. Hình thức trả lời câu hỏi
            Hình thức trả lời câu hỏi: viết đáp án lên bảng và giơ bảng để trả lời. Các thí sinh trả lời lần lượt các câu hỏi từ 1 đến 20. Người nào trả lời sai thì tự động rời khỏi sân đấu. Những người còn lại sẽ tiếp tục trả lời câu hỏi tiếp theo. Cứ như vậy cho đến khi chỉ còn lại một người duy nhất trên sân đấu. Nếu số người còn lại hơn một người thì vẫn tiếp tục cùng thi cho đến câu 20. Ai là người trả lời được câu 20 sẽ nhận được giải thưởng "Rung chuông vàng". Nếu không trả lời được câu 20 nhưng là người tồn tại lâu nhất sẽ được giải thưởng tuỳ ở mức câu hỏi người chơi dừng lại.
            2.1.4. Trợ giúp trong chương trình
            a) Trợ giúp của thầy cô
            Trong chương trình, thí sinh sẽ được hưởng quyền trợ giúp một lần duy nhất từ phía các thầy cô từ Chi đoàn cán bộ khoa Sinh học vào thời điểm sau câu hỏi số 10. Các thầy cô sẽ tham gia một trò chơi vận động. Số sinh viên được quay trở lại sân đấu phụ thuộc vào kết quả của thầy cô trong trò chơi này. Trò chơi cũng như luật lệ, cách thức tham gia sẽ do chương trình đưa ra.
            b) Trợ giúp khi còn 1 thí sinh
            Khi thí sinh còn lại duy nhất không tự tin về câu trả lời của mình hoặc không có đáp án, thí sinh có quyền giơ bảng cứu trợ để xin trợ giúp. Sự trợ giúp này chỉ được áp dụng khi trên sàn thi đấu còn lại một thí sinh duy nhất (không sử dụng trợ giúp này ở câu hỏi số 20), và thí sinh này có tín hiệu giơ bảng cứu trợ. Hình thức cứu trợ phi máy bay giấy (máy bay do các đơn vị tham gia gấp, gửi về cho Ban tổ chức trước khi diễn ra hội thi 5 ngày).
            2.2. Phần thi dành cho khán giả
            Có 3 câu hỏi dành cho khán giả sau câu thứ 5, 10, 15. Các câu hỏi xoay quanh kiến thức ngành nghề và khoa học cuộc sống.
            III. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM DỰ KIẾN TỔ CHỨC
            1. Thời gian: Ngày 27/4/2011.
            2. Địa điểm: Nhà thi đấu đa chức năng - Trường Đại học Vinh.
            IV. GIẢI THƯỞNG CUỘC THI
            Giải thưởng Cuộc thi được quy định theo Quy chế chi tiêu nội bộ của Trường Đại học Vinh và sự vận động tài trợ của Ban Tổ chức. Dự kiến như sau:
            1. Phần thưởng dành cho thí sinh và ngành học
            - 1 Giải Nhất dành cho thí sinh "Rung chuông vàng": 500.000đ, 1 Giải Nhất dành cho tập thể ngành có thí sinh "Rung chuông vàng": 300.000đ
            - Trường hợp không có thí sinh nào chiến thắng, phần thưởng khuyến khích sẽ được trao cho tập thể ngành học có số thí sinh còn lại trên sàn thi đấu nhiều nhất ở câu hỏi cuối cùng: 300.000đ.
            - Một suất học bổng tiếng Anh tại Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học, Trường Đại học Vinh dành cho người chơi xuất sắc nhất.
            - Ngoài ra đối với các thí sinh trực tiếp tham gia hội thi còn có cơ hội được cộng thêm nhiều điểm rèn luyện của học kỳ II, năm học 2010 - 2011, theo phân mức như sau:
 
Dừng lại ở câu
Điểm cộng
6 - 10
10
11 - 20
15
 
            2. Phần thưởng dành cho các cổ động viên
            - 3 giải thưởng trị giá 50.000đ/giải (phần thi dành cho khán giả).
            - 1 giải thưởng dành cho cổ động viên nhiệt tình, văn hóa nhất: 50.000đ/giải.
            V. BAN TỔ CHỨC, BAN CỐ VẤN CUỘC THI
            1. Ban Tổ chức:
            - Ban Chủ nhiệm khoa Sinh học
            - Ban Thường vụ Liên chi đoàn khoa Sinh học
            - Ban Chấp hành Chi đoàn cán bộ khoa Sinh học
            2. Ban Cố vấn cuộc thi:
            - Các thầy cô giáo ở các tổ bộ môn của khoa Sinh học.
 
 
 
TM. BAN CHẤP HÀNH LIÊN CHI ĐOÀN
 BÍ THƯ
 
(đã ký)
 
Hồ Đình Quang